เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: รู้ทันสื่อ
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เพื่อให้เข้าใจพร้อมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และผลกระทบจากสื่อโฆษณาต่างๆ รู้เท่าทันและวิเคราะห์สื่อได้อย่างมีวิจารณญาณรวมทั้งสร้างสรรค์สื่อสีขาว ออกแบบการกินและการใช้ชีวิตได้อย่างถูกสุขภาวะ

Week 7

          เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายผลกระทบของสื่อต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคได้
Week
Input
Process
Output
Outcome







7

23 ก.พ. 2558
ถึง
27 ก.พ. 2558
โจทย์
สื่อกับพฤติกรรมของผู้บริโภค
Key  Question
-นักเรียนคิดว่าสื่อมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคอย่างไร
เครื่องมือคิด
 Show  and Share
นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสื่อมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคอย่างไร
Wall thinking
- ติดชิ้นงานตามรูปแบบต่างๆ ที่นักเรียนสนใจถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับสื่อมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคอย่างไร
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
 - ห้องเรียน
- กระดาษ ชาร์ต
- คลิป ชาย 30 อ้วนหนัก 270 กก. ทำอะไรไม่ได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ
- อินเตอร์เน็ต

จันทร์
ชง : ครูเปิดคลิป ผู้ชายที่มีร่างกายอ้วนน้ำหนัก 270 กิโลกรัม. เกี่ยวกับกิจวัตรประจำวันที่เขาทำอะไรไม่ได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 3 ใน 4 ของกิจวัตรทั้งวัน
 
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และร่วมพูดคุยจากสิ่งที่ได้ดู
ใช้ : นักเรียนสร้างชิ้นงานวิเคราะห์เกี่ยวกับสื่อมีอิทธิพลต่อวิถีของผู้บริโภค
อังคาร
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สื่อมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคอย่างไร?
เชื่อม : ครูให้นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มเท่าๆ กัน เพื่อสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับสื่อกับพฤติกรรมของผู้บริโภค
- นักเรียนแบ่งบทบาทหน้าที่เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคภายหลังจากได้รับสื่อประเภทต่างๆ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันจัดระบบข้อมูลและและเตรียมตัวสร้างชิ้นงานของแต่ละกลุ่ม
พุธ
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มสร้างชิ้นงานเกี่ยวกับสื่อกับพฤติกรรมของผู้บริโภค
ศุกร์
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายภาระงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์


ภาระงาน
- สังเกตและวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป
- ศึกษาข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคภายหลังจากได้รับสื่อประเภทต่างๆ
- ออกแบบชิ้นงานและนำเสนอข้อมูลที่ได้สืบค้น
- การอภิปรายร่วมกันกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- ชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น pop-up , คลิปสร้างสรรค์ , power pointฯลฯ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายผลกระทบของสื่อต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
การอยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกัน แสดงความคิดเห็นและช่วยเหลือกันทำงาน
ทักษะการวางแผน
การวางแผนในการทำงานศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เพื่อนำมาสร้างชิ้นงาน
ทักษะการเรียนรู้
 - สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
 สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชิ้นงานของตนเองและของผู้อื่น
ทักษะICT
สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคภายหลังจากได้รับสื่อประเภทต่างๆ
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับสื่อมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคอย่างไร
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



กิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
_ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้พูดคุยเกี่ยวกับตารางการกินว่ามีความคืบหน้าไปอย่างไรบ้าง แต่ละคนได้เรียนรู้อะไรบ้างผ่านภาระงานชิ้นนี้ ทุกคนเขียนสรุปรวบรวมของสัปดาห์ที่ 6 กับ 7 มาแลกเปลี่ยนกัน เพื่อที่จะร่วมกันวางแผนการกินผักที่ปลูกในแต่ละท่อ
_ผักของนักเรียนเกือบทุกท่อเหมาะที่จะนำมาประกอบอาหารแล้ว และของบางท่อผักเน่าเสียหายเนื่องจากฝนตกติดต่อกันมานานตั้งแต่สัปดาห์ที่ 6 ผักคะน้าและผักชีของท่อพี่เบ้นพี่พิมพ์และพี่ชาร์ป สามารถเก็บมาร่วมกันประกอบอาหารได้แล้ว ครูและนักเรียนจึงพูดคุยวางแผนการประกอบอาหารจากผักเพื่อสุขภาพร่วมกันในวันพุธที่ผ่านมาช่วง 10 โมง ทุกคนไปเก็บผักในแต่ละท่อและแบ่งหน้าที่กันทำงานเกี่ยวกับอาหารในมื้อนี้ แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ นักเรียนหญิงกับนักเรียนชาย
ทุกคนเตรียมอุปกรณ์มาครบและเริ่มทำเมนูต่างๆ และถ่ายทำเป็นรายการเก็บไว้อีกช่องทาง นำผักที่เก็บมาทำกินกับพี่ๆมัธยมและคุณครูมื้อเที่ยง
ก่อนที่จะมาถอดบทเรียนการปลูกผักในครั้งนี้ในวันต่อมา โดยคุณครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เรียนรู้จากกินกรรม (ปัญหาที่พบ, แนวทางการแก้ไข, สิ่งที่จะนำไปปรับใช้ ฯล,) ก่อนที่จะให้นักเรียนไปสร้างชิ้นงานตามที่นักเรียนสนใจ
_PBL รู้ทันสื่อ : นักเรียนแต่ละกลุ่มยังขะมักเขม้นทำ E-Book กันต่อ 
เนื่องจากโปรแกรมเดิมที่ครูนัฐมาลงไว้ให้ลองทำคือ Demo เพียงเขาให้นำมาทดลองใช้ก่อน นักเรียนจึงลงข้อมูลได้เพียง 2 หน้า และครูนัฐมาลงโปรแกรมใหม่ให้อีกครั้งแล้วอธิบายวิธีการใช้จึงง่ายต่อการลงข้อมูล เพราะนักเรียนทุกกลุ่มทำงานเสร็จแล้วเพียงนำชิ้นงานไปอัฟลงและเขียนเพิ่มอีกนิดหน่อยก่อนที่จะส่งครูและนำเสนอต่อเพื่อนๆ

จากนั้นนักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ รวมรวมความเข้าใจตั้งแต่วันแรกของสัปดาห์เรียนอะไรมาบ้าง? รู้สึกอย่างไร? ความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง? สิ่งที่จะนำไปปรับใช้ในกิจกรรมต่างๆมีอะไรบ้าง? ฯลฯ ที่นักเรียนจะเขียนรวบรวมลงในชิ้นงาน.


สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

1 ความคิดเห็น:

  1. _ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้พูดคุยเกี่ยวกับตารางการกินว่ามีความคืบหน้าไปอย่างไรบ้าง แต่ละคนได้เรียนรู้อะไรบ้างผ่านภาระงานชิ้นนี้ ทุกคนเขียนสรุปรวบรวมของสัปดาห์ที่ 6 กับ 7 มาแลกเปลี่ยนกัน เพื่อที่จะร่วมกันวางแผนการกินผักที่ปลูกในแต่ละท่อ

    _ผักของนักเรียนเกือบทุกท่อเหมาะที่จะนำมาประกอบอาหารแล้ว และของบางท่อผักเน่าเสียหายเนื่องจากฝนตกติดต่อกันมานานตั้งแต่สัปดาห์ที่ 6 ผักคะน้าและผักชีของท่อพี่เบ้นพี่พิมพ์และพี่ชาร์ป สามารถเก็บมาร่วมกันประกอบอาหารได้แล้ว ครูและนักเรียนจึงพูดคุยวางแผนการประกอบอาหารจากผักเพื่อสุขภาพร่วมกันในวันพุธที่ผ่านมาช่วง 10 โมง ทุกคนไปเก็บผักในแต่ละท่อและแบ่งหน้าที่กันทำงานเกี่ยวกับอาหารในมื้อนี้ แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ นักเรียนหญิงกับนักเรียนชาย
    ทุกคนเตรียมอุปกรณ์มาครบและเริ่มทำเมนูต่างๆ และถ่ายทำเป็นรายการเก็บไว้อีกช่องทาง นำผักที่เก็บมาทำกินกับพี่ๆมัธยมและคุณครูมื้อเที่ยง
    ก่อนที่จะมาถอดบทเรียนการปลูกผักในครั้งนี้ในวันต่อมา โดยคุณครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เรียนรู้จากกินกรรม (ปัญหาที่พบ, แนวทางการแก้ไข, สิ่งที่จะนำไปปรับใช้ ฯล,) ก่อนที่จะให้นักเรียนไปสร้างชิ้นงานตามที่นักเรียนสนใจ
    _PBL รู้ทันสื่อ : นักเรียนแต่ละกลุ่มยังขะมักเขม้นทำ E-Book กันต่อ

    เนื่องจากโปรแกรมเดิมที่ครูนัฐมาลงไว้ให้ลองทำคือ Demo เพียงเขาให้นำมาทดลองใช้ก่อน นักเรียนจึงลงข้อมูลได้เพียง 2 หน้า และครูนัฐมาลงโปรแกรมใหม่ให้อีกครั้งแล้วอธิบายวิธีการใช้จึงง่ายต่อการลงข้อมูล เพราะนักเรียนทุกกลุ่มทำงานเสร็จแล้วเพียงนำชิ้นงานไปอัฟลงและเขียนเพิ่มอีกนิดหน่อยก่อนที่จะส่งครูและนำเสนอต่อเพื่อนๆ

    จากนั้นนักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ รวมรวมความเข้าใจตั้งแต่วันแรกของสัปดาห์เรียนอะไรมาบ้าง? รู้สึกอย่างไร? ความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง? สิ่งที่จะนำไปปรับใช้ในกิจกรรมต่างๆมีอะไรบ้าง? ฯลฯ ที่นักเรียนจะเขียนรวบรวมลงในชิ้นงาน.

    ตอบลบ