เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและเห็นความแตกต่างของวัฒนธรรมการกิน และการใช้วิจารณญาณในการเลือกรับสื่อ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
12 ม.ค. 2558
ถึง
16 ม.ค. 2558
|
โจทย์
สร้างแรงบันดาลใจ
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าเพราะเหตุใดอาหารแต่ละท้องถิ่นจึงมีความแตกต่างกัน
- นักเรียนคิดว่าการรับข้อมูลจากสื่อต่างๆมีผลอย่างไรต่อการดำเนินชีวิต
เครื่องมือคิด
Round Rubin
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูคลิปVDO
Round table
เขียนความคิดเห็นเกี่ยวกับ การดูคลิปVDO
Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูคลิปVDO
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- คลิปVDO สื่อโฆษณา เช่น โฆษณาพาเพลิน
|
จันทร์
ชง : ครูพานักเรียนเล่นเกม “จับคู่ หมวดหมู่อาหาร”- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร / นักเรียนรู้สึกอย่างไร / นักเรียนได้เรียนรู้อะไร”
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น (Round table) ร่วมพูดเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำ
อังคาร
ชง : ดูเปิดคลิปรายการ “กินไปเที่ยวไป” ซึงเกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่ต่างสานที่ต่างวัฒนธรรม เพื่อให้เห็นความหลากหลายของอาหารแต่ละพื้นถิ่น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเพราะเหตุใดอาหารแต่ละท้องถิ่นจึงมีความแตกต่างกัน?”
เชื่อม : อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู (Round Rubin)
และ ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
พุธ
ชง : ครูเปิดคลิป “โฆษณาเกินจริง” เกี่ยวกับอีกแง่มุมหนึ่งของโฆษณาชวนเชื่อที่เอาเปรียบผู้บริโภค
เชื่อม : นักเรียนเรียนร่วมวิเคราะห์สิ่งที่ได้จากคลิป “โฆษณาเกินจริง”(Round table)
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการรับข้อมูลจากสื่อต่างๆ
มีผลอย่างไรต่อการดำเนินชีวิต?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์และเขียนสรุปสิ่งที่ได้รับชม
ชิ้นงาน
- สรุปสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ระหว่างการเลือกรับสื่อและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น
ทักษะ
ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ได้ดูกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์ เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา
ทักษะการสื่อสาร
- นำเสนอที่ทำแต่ละกลุ่ม
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปVDO
คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
วันแรกที่เปิดเรียน Quarter 4 ปีนี้สนุกตั้งแต่วันแรกที่เปิดเรียน
เพราะข้าวสินเหล็ก 4 เมล็ดที่นักเรียนปลูกไว้ตั้งแต่เริ่ม Quarter
3 นั้น ถูกควายกินจดหมดเกลี้ยงทุกท่อ
นักเรียนหลายคนยืนตกตะลึงอยู่กับท่อของตนเอง “คุณครูข้าวของพวกเราหายไปไหนหมดครับ?”
พวกเราทุกคนจึงรวมกันถอดบทเรียนจากการปลูกข้าวในครั้งนี้
สรุปภาพรวมเป็นรูปแบบ Flow Chart ก่อน
นักเรียนจะวาดภาพและเขียนแต่ละกระบวนการตนเองได้เรียนรู้อะไรบ้าง?
เกิดทักษะอะไรขึ้นบ้าง? ส่วนด้านหลังครูให้เขียนเกี่ยวกับอุปสรรค/ปัญหาที่นักเรียนพบเจอระหว่างการดำเนินกิจกรรม
-นักเรียนจะกระบวนการปลูกผักให้หลากหลายและเกื้อกูลกันได้อย่างไร?
-ทำไมจึงเลือกผักชนิดนี้ มีสรรพคุณอย่างไร?
ทุกคนออกแบบวาดเขียนกระบวนการของแต่ละคนด้วยความตั้งใจ
ก่อนกน้านี้ครูชวนนักเรียนคุยเกี่ยวกับการทำงานให้ ‘เสร็จ’
กับการทำงานให้ ‘สำเร็จ’ และ Empower
นักเรียนทุกคนก่อนทำชิ้นงานทุกครั้ง
พอนักเรียนเขียนเสร็จ ทุกคนมานำเสนอเกี่ยวกับโจทย์ 3 ข้อดังกล่าว
แล้วเพื่อนๆช่วยกันเสริมข้อมูลกัน ทุกคนจะได้รู้สรรพคุณของผักคนอื่นไปด้วย
และข้อสุดท้ายสำคัญ เพราะเกี่ยวกับPBL หลักที่นักเรียนจะได้เผยแพร่ข้อมูลไปพร้อมด้วย
_นักเรียนและครูร่วมกันปลูกผักของแต่ละคน บางคนเลือกผัก 3-4 ชนิด เพื่อให้ผักเกื้อกูลกันก่อนลงปลูกในท่อ และบางคนทำเป็นโครงเพื่อให้ท่อตนเองมีผักไม้เลื่อยขึ้นด้วย
ส่วนวันศุกร์นักเรียนร่วมเดินทางไกล
นักเรียนจึงทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์เป็นการบ้าน.
วันแรกที่เปิดเรียน Quarter 4 ปีนี้สนุกตั้งแต่วันแรกที่เปิดเรียน เพราะข้าวสินเหล็ก 4 เมล็ดที่นักเรียนปลูกไว้ตั้งแต่เริ่ม Quarter 3 นั้น ถูกควายกินจดหมดเกลี้ยงทุกท่อ นักเรียนหลายคนยืนตกตะลึงอยู่กับท่อของตนเอง “คุณครูข้าวของพวกเราหายไปไหนหมดครับ?”
ตอบลบพวกเราทุกคนจึงรวมกันถอดบทเรียนจากการปลูกข้าวในครั้งนี้ สรุปภาพรวมเป็นรูปแบบ Flow Chart ก่อน นักเรียนจะวาดภาพและเขียนแต่ละกระบวนการตนเองได้เรียนรู้อะไรบ้าง? เกิดทักษะอะไรขึ้นบ้าง? ส่วนด้านหลังครูให้เขียนเกี่ยวกับอุปสรรค/ปัญหาที่นักเรียนพบเจอระหว่างการดำเนินกิจกรรม
ครูจึงให้โจทย์ให้ 'การปลูกผัก' กับนักเรียนใหม่ไว้ 3 ข้อ
-นักเรียนจะกระบวนการปลูกผักให้หลากหลายและเกื้อกูลกันได้อย่างไร?
-ทำไมจึงเลือกผักชนิดนี้ มีสรรพคุณอย่างไร?
-นักเรียนจะนำเสนอกระบวนการเรียนรู้นี้ในรูปแบบใด?
ทุกคนออกแบบวาดเขียนกระบวนการของแต่ละคนด้วยความตั้งใจ ก่อนกน้านี้ครูชวนนักเรียนคุยเกี่ยวกับการทำงานให้ ‘เสร็จ’ กับการทำงานให้ ‘สำเร็จ’ และ Empower นักเรียนทุกคนก่อนทำชิ้นงานทุกครั้ง
พอนักเรียนเขียนเสร็จ ทุกคนมานำเสนอเกี่ยวกับโจทย์ 3 ข้อดังกล่าว แล้วเพื่อนๆช่วยกันเสริมข้อมูลกัน ทุกคนจะได้รู้สรรพคุณของผักคนอื่นไปด้วย
และข้อสุดท้ายสำคัญ เพราะเกี่ยวกับPBL หลักที่นักเรียนจะได้เผยแพร่ข้อมูลไปพร้อมด้วย
_นักเรียนและครูร่วมกันปลูกผักของแต่ละคน บางคนเลือกผัก 3-4 ชนิด เพื่อให้ผักเกื้อกูลกันก่อนลงปลูกในท่อ และบางคนทำเป็นโครงเพื่อให้ท่อตนเองมีผักไม้เลื่อยขึ้นด้วย
ส่วนวันศุกร์นักเรียนร่วมเดินทางไกล นักเรียนจึงทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์เป็นการบ้าน.