เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและเห็นความเห็นความสำคัญของสื่อ
ประเภทของสื่อและสามารถมีวิจารณญาณในการรับโฆษณาในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
9 ก.พ. 2558
ถึง
13 ก.พ. 2558
|
โจทย์
- ความสำคัญแหล่งที่มาของสื่อ
- สื่อ/ประเภทของสื่อและโฆษณา
- โฆษณาในชีวิตประจำวัน
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าในชีวิตประจำวันนักเรียนได้รับข่าวสารจากสื่อประเภทใดบ้าง?
- สื่อมีความสัมพันธ์กับการดำเนินชีวิตของมนุษย์อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
-
นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสื่อมีความสัมพันธ์กับการดำเนินชีวิตของมนุษย์
- นำเสนอplace mat ความสำคัญของสื่อ
Place mat สร้างชิ้นงานความเป็นมาของสื่อ
Wall
thinking
-
ติดชิ้นงานตามรูปแบบต่างๆ
ที่นักเรียนสนใจถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับสื่อมีความสัมพันธ์กับการดำเนินชีวิตของมนุษย์
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- คลิปสื่อสร้างสรรค์
- อินเตอร์เน็ต
|
จันทร์
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยถึงสื่อต่างๆ
ที่ทีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันอย่างไรบ้าง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่า
ในชีวิตประจำวันนักเรียนได้รับข่าวสารจากสื่อประเภทใดบ้าง?”
อังคาร
เขื่อม : อภิปรายร่วมกัน พร้อมสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของสื่อ
- นักเรียนนำเสนอข้อมูลและอภิปรายร่วมกัน
พุธ
เขื่อม : ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
เพื่อระดมความคิดทำชิ้นงานผ่านplace mat
ศุกร์
เขื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงานกลุ่มความเป็นมาของสื่อและเพื่อนๆ
กลุ่มอื่นร่วมตั้งคำถาม
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์สื่อในชีวิตประจำวัน
- สืบค้นข้อมูลสื่อมีความสัมพันธ์กับการดำเนินชีวิตของมนุษย์
- ออกแบบชิ้นงานและนำเสนอข้อมูลที่ได้สืบค้น
- การอภิปรายร่วมกันกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชิ้นงาน
- สมุดเล่มเล็ก
- place mat ความสำคัญของสื่อ
- ชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจในรูปแบบที่หลากหลาย
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
รูปแบบและประเภทของสื่อ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
การอยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกัน
แสดงความคิดเห็นและช่วยเหลือกันทำงาน
ทักษะการวางแผน
การวางแผนในการทำงานศึกษาข้อมูลพื้นฐาน
เพื่อนำมาสร้างชิ้นงาน
ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชิ้นงานของตนเองและของผู้อื่น
ทักษะICT
สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับสื่อมีความสัมพันธ์กับการดำเนินชีวิตของมนุษย์อย่างไร
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจสื่อมีความสัมพันธ์กับการดำเนินชีวิตของมนุษย์
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกหลังกิจกรรมการเรียนรู้
การเรียนรู้กิจกรรมคู่ขนาน-การกิน และPBLรู้ทันสื่อ ในสัปดาห์ที่ 5
นี้
_ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
นักเรียนได้นำเสนองานประเภทของสื่อที่นักเรียนทุกคนได้ทำชิ้นงานผ่านการ์ตูนช่องA3
(แต่เนื่องจากวันจันทร์มีกิจกรรมที่นักเรียนชาย-หญิง
ได้ทำแยกกันระหว่างครูณีกับครูป้อมจัดพูดคุยกับนักเรียน) นักเรียนจึงใช้เวลาที่เหลือนำเสนอชิ้นงานต่อครูและเพื่อนๆ
โจทย์ต่อไปตามปฏิทินการเรียนรู้ของนักเรียน
นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องการสื่อ คุณครูให้โจทย์นักเรียน “นักเรียนจะถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายสื่อให้กับผู้บริโภครับรู้ข้อมูลข่าวสารได้มากที่สุด
รับรู้โดยง่ายและสะดวก เนื่องจากมีผู้บริโภคหลายกลุ่ม”
นักเรียนเสนอว่าอยากถ่ายทอดทางด้านงานเขียนลงมือทำเผยแพร่และถ่ายทอดผ่านสื่ออิเล็กทอนิคส์
คุณครูก็เลยเสนอให้นำเสนอผ่านE-Book โดยที่นักเรียนแบ่งกลุ่มและช่วยกันสร้างข้อมูล
เพื่อที่จะนำมาสแกนงานเผยแพร่
ครูจึงแบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายสื่อ
โดยที่นักเรียนแบ่งบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน
และกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่ทำงานในระยะยาว พอนักเรียนเผยแพร่E-Book เสร็จทุกคนในกลุ่มสามารถ
หาข้อมูลและทำภาระงานในหัวข้อถัดไปได้เลย
นักเรียนแต่ละคนจึงมีความกระตือรือร้นในการทำงานชิ้นนี้
และยังเป็นงานใหม่ที่พวกเขาได้เรียนรู้การทำงานของE-Book อีกช่องทาง
ควบคู่กับการเรียนรู้เรื่องรู้ทันสื่อ
**และในวันศุกร์นักเรียน ม.1 ได้รับโจทย์จากครูใหญ่และฝ่ายอบรมให้จัดกิจกรรมPBL
ให้เห็นกิจกรรมในบ่ายวันศุกร์ในรูปแบบ Active Learning
_ครูจึงชวนนักเรียนคุยเรื่องกิจกรรมที่นักเรียนกำลังเรียนคู่ขนานมาจัดกิจกรรมการกินกับกิจกรรมปลูกผัก
_ครูณีให้โจทย์กับนักเรียน.
1.
แลกเปลี่ยนวิธีการดูแลตนเองผ่านสื่อสร้างสรรค์ / นำเสนอ
2. วิเคราะห์การเจริญเติบโตของผัก
- ปัญหาที่พบ (ดิน : กรด/เบส) + ตรวจสอบ :
กรด/เบส)
- แนวทางแก้ไข
ในช่วงวันพฤหัสฯ ครูพานักเรียนวัดน้ำหนักและส่วนสูง
เพื่อหาค่ามวลของร่างกายBMI โดยคำนวณผ่านสูตร = น้ำหนัก(kg) / (ส่วนสูง cm) ยกกำลังสอง
นักเรียนแต่ละคนหามวลร่างกายของตนเองก่อน
จึงคิดค้นกิจกรรมที่จะช่วยเพื่อนๆลดหุ่น
ลดน้ำหนักและคิดรูปแบบการกินของตนเองและให้กับเพื่อนๆ
ก่อนที่ครูให้นักเรียนทุกคนสืบค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตรวจสอบดินว่าเป็นกรด-เบส
อย่างไร? แบบไหนเหมาะแก่การปลูกผัก และนักเรียนทุกคนตั้งสมมติฐานว่าท่อที่ปลูกข้าวได้ดี
ท่อนั้นก็จะปลูกผักได้ดีเช่นกัน.
***ถึงวันศุกร์นักเรียนได้ไปหาขวดเพื่อมาใส่ดินในแต่ละท่อ
และเติมน้ำให้ดินตกตะกอนเพื่อตรวจสอบความเป็นกรด-เบส ผ่านกระดาษลิตมัส
โดยนักเรียนแต่ละคนได้แลกเปลี่ยนข้อมูลของตนเองและเพื่อนๆและหาข้อสรุปร่วมกัน
ดินส่วนใหญ่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ เหมาะแก่การปลูกผัก แต่ปริมาณดินเทียบเคียงกันยาก
และนักเรียนคิดกิจกรรมพาเพื่อนออกกำลังกายโยคะ โดยพี่เบ้น
กินผักรอบมัธยมโดยพี่อุ้ม และคุณครูพานักเรียนเดินรอๆโรงเรียนและแกว่งแขนเพื่อช่วยลดไขมัน
และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ครูให้นักเรียนนำไปทำเป็นการบ้านและงานอื่นๆ
ที่ต้องทำต่อเนื่องระยะยาว
การเรียนรู้กิจกรรมคู่ขนาน-การกิน และPBLรู้ทันสื่อ ในสัปดาห์ที่ 5 นี้
ตอบลบ_ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา นักเรียนได้นำเสนองานประเภทของสื่อที่นักเรียนทุกคนได้ทำชิ้นงานผ่านการ์ตูนช่องA3 (แต่เนื่องจากวันจันทร์มีกิจกรรมที่นักเรียนชาย-หญิง ได้ทำแยกกันระหว่างครูณีกับครูป้อมจัดพูดคุยกับนักเรียน) นักเรียนจึงใช้เวลาที่เหลือนำเสนอชิ้นงานต่อครูและเพื่อนๆ
โจทย์ต่อไปตามปฏิทินการเรียนรู้ของนักเรียน นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องการสื่อ คุณครูให้โจทย์นักเรียน “นักเรียนจะถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายสื่อให้กับผู้บริโภครับรู้ข้อมูลข่าวสารได้มากที่สุด รับรู้โดยง่ายและสะดวก เนื่องจากมีผู้บริโภคหลายกลุ่ม”
นักเรียนเสนอว่าอยากถ่ายทอดทางด้านงานเขียนลงมือทำเผยแพร่และถ่ายทอดผ่านสื่ออิเล็กทอนิคส์ คุณครูก็เลยเสนอให้นำเสนอผ่านE-Book โดยที่นักเรียนแบ่งกลุ่มและช่วยกันสร้างข้อมูล เพื่อที่จะนำมาสแกนงานเผยแพร่
ครูจึงแบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายสื่อ โดยที่นักเรียนแบ่งบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน และกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่ทำงานในระยะยาว พอนักเรียนเผยแพร่E-Book เสร็จทุกคนในกลุ่มสามารถ หาข้อมูลและทำภาระงานในหัวข้อถัดไปได้เลย นักเรียนแต่ละคนจึงมีความกระตือรือร้นในการทำงานชิ้นนี้ และยังเป็นงานใหม่ที่พวกเขาได้เรียนรู้การทำงานของE-Book อีกช่องทาง ควบคู่กับการเรียนรู้เรื่องรู้ทันสื่อ
**และในวันศุกร์นักเรียน ม.1 ได้รับโจทย์จากครูใหญ่และฝ่ายอบรมให้จัดกิจกรรมPBL ให้เห็นกิจกรรมในบ่ายวันศุกร์ในรูปแบบ Active Learning
_ครูจึงชวนนักเรียนคุยเรื่องกิจกรรมที่นักเรียนกำลังเรียนคู่ขนานมาจัดกิจกรรมการกินกับกิจกรรมปลูกผัก
_ครูณีให้โจทย์กับนักเรียน.
1. แลกเปลี่ยนวิธีการดูแลตนเองผ่านสื่อสร้างสรรค์ / นำเสนอ
2. วิเคราะห์การเจริญเติบโตของผัก
- ปัญหาที่พบ (ดิน : กรด/เบส) + ตรวจสอบ : กรด/เบส)
- แนวทางแก้ไข
ในช่วงวันพฤหัสฯ ครูพานักเรียนวัดน้ำหนักและส่วนสูง เพื่อหาค่ามวลของร่างกายBMI โดยคำนวณผ่านสูตร = น้ำหนัก(kg) / (ส่วนสูง cm) ยกกำลังสอง
นักเรียนแต่ละคนหามวลร่างกายของตนเองก่อน จึงคิดค้นกิจกรรมที่จะช่วยเพื่อนๆลดหุ่น ลดน้ำหนักและคิดรูปแบบการกินของตนเองและให้กับเพื่อนๆ
ก่อนที่ครูให้นักเรียนทุกคนสืบค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตรวจสอบดินว่าเป็นกรด-เบส อย่างไร? แบบไหนเหมาะแก่การปลูกผัก และนักเรียนทุกคนตั้งสมมติฐานว่าท่อที่ปลูกข้าวได้ดี ท่อนั้นก็จะปลูกผักได้ดีเช่นกัน.
***ถึงวันศุกร์นักเรียนได้ไปหาขวดเพื่อมาใส่ดินในแต่ละท่อ และเติมน้ำให้ดินตกตะกอนเพื่อตรวจสอบความเป็นกรด-เบส ผ่านกระดาษลิตมัส โดยนักเรียนแต่ละคนได้แลกเปลี่ยนข้อมูลของตนเองและเพื่อนๆและหาข้อสรุปร่วมกัน ดินส่วนใหญ่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ เหมาะแก่การปลูกผัก แต่ปริมาณดินเทียบเคียงกันยาก
และนักเรียนคิดกิจกรรมพาเพื่อนออกกำลังกายโยคะ โดยพี่เบ้น
กินผักรอบมัธยมโดยพี่อุ้ม และคุณครูพานักเรียนเดินรอๆโรงเรียนและแกว่งแขนเพื่อช่วยลดไขมัน และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ครูให้นักเรียนนำไปทำเป็นการบ้านและงานอื่นๆ ที่ต้องทำต่อเนื่องระยะยาว.