เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถวางแผนการอุปโภคและบริโภคสำหรับตนเองได้อย่างถูกสุขลักษณะ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
2 ก.พ. 2558
ถึง
6 ก.พ. 2558
|
โจทย์
วางแผนการกินให้ถูกสุขลักษณะ
Key Question
นักเรียนออกแบบตารางการบริโภคและพัฒนาสมรรถภาพด้านต่างๆของตนเองอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบตารางการบริโภคและพัฒนาสมรรถภาพด้านต่างๆของตนเอง
Wall thinking
- ติดชิ้นงานตามรูปแบบต่างๆ ที่นักเรียนสนใจถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบตารางการบริโภคและพัฒนาสมรรถภาพด้านต่างๆของตนเอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- คลิปVDO ผู้ชายอ้วนแล้วผ่อม ด้วยวิธีออกกำลังกาย ดูแลการกิน
- อินเตอร์เน็ต
|
จันทร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนออกแบบตารางการบริโภคและพัฒนาสมรรถภาพด้านต่างๆของตนเอง?”
- นักเรียนออกแบบตารางการเฝ้าระวังการกิน ในตลอดการเรียนรู้ 10 สัปดาห์นี้
อังคาร
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนเริ่มลงมือปฏิบัติ พร้อมบันทึกผลลงในตาราง
พุธ
- ร่วมพูดคุยถึงผลที่เกิดขึ้นเป็นระยะๆ และนักเรียนนำเสนอข้อมูลให้เพื่อนๆ และครูร่วมกันตั้งคำถาม
- นักเรียนหาข้อมูลเกี่ยวกับพลังที่เผาพลาญที่ใช้ในกิจกรรมต่างๆ เพิ่มเติม
ศุกร์
- ครูและนักเรียนร่มกันทบทวนกิจกรรมการเรียนในกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ในสัปดาห์ร่วมกัน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ภาระงาน
- วิเคราะห์สิ่งที่ได้ดูจากภาพ/คลิป
- ออกแบบตารางการบริโภคและพัฒนาสมรรถภาพด้านต่างๆของตนเอง
- ลงมือปฏิบัติตามตารางที่วางแผนไว้
ชิ้นงาน
- บันทึกผลอย่างต่อเนื่องในตารางที่ออกแบบ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถวางแผนการอุปโภคและบริโภคสำหรับตนเองได้อย่างถูกสุขลักษณะ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
การอยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกัน แสดงความคิดเห็นและช่วยเหลือกันทำงาน
ทักษะการวางแผน
การวางแผนในการทำงานศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เพื่อนำมาสร้างชิ้นงาน
ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชิ้นงานของตนเองและของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจสการออกแบบตารางการบริโภคและพัฒนาสมรรถภาพด้านต่างๆของตนเอง
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์ความคิดเห็นและทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมคู่ขนาน - นักเรียนบันทึกการกินอย่างต่อเนื่อง ลงในตาราง แต่เนื่องจากหลายคนไม่สบาย บางคนในสัปดาห์นี้ลาถึง 3 วัน
การรับประทานอาหารก็ต้องเหมาะกับผู้ป่วย ส่วนเพื่อนๆหลายคนยังคงบันทึกผลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอาหารเที่ยงที่ทุกคนจะคล้ายๆกัน บางคนมองเห็นความเปลี่ยนแปลงของร่างกายหลายๆด้าน เช่น ความสูง น้ำหนัก (วัยรุ่นตอนต้น กำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว)
"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""
ในเรื่องเกี่ยวกับความสำคัญของสื่อและประเภทของสื่อ นักเรียนได้ทำงานกลุ่มผ่านplace mat ในหัวข้อความหมายของสื่อและความสำคัญของสื่อ นักเรียนได้ระดมความคิดแล้วนำเสนองาน ก่อนที่ครูจะให้โจทย์นักเรียนทุกคนทำชิ้นงานการ์ตูนช่องลงในA3
เพื่อนทุกคนได้ตั้งคำถามตรวจสอบความเข้าใจของเพื่อนๆ ก่อนที่จะส่งครู นักเรียนทุกคนได้ทำอีก 2 กิจกรรมคู่นานควบคู่กันไปพร้อม คือ กิจกรรมการกินและPBLย่อยปลูกผัก
ชิ้นงานการปลูกผักนักเรียนได้ทำควบคู่กับงานทักษะชีวิต และทุกคนช่วยออกแบบแปลงผัก
ก่อนที่นักเรียนทุกคนได้ทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ครูให้นักเรียนทำเป็นการบ้าน
พร้อมกับชิ้นงานการ์ตูนช่องA3 สำหรับคนที่ยังทำไม่เสร็จบางส่วน (ขอคุณครูนำกลับไปเพิ่มเติม)
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ในเรื่องเกี่ยวกับความสำคัญของสื่อและประเภทของสื่อ นักเรียนได้ทำงานกลุ่มผ่านplace mat ในหัวข้อความหมายของสื่อและความสำคัญของสื่อ นักเรียนได้ระดมความคิดแล้วนำเสนองาน ก่อนที่ครูจะให้โจทย์นักเรียนทุกคนทำชิ้นงานการ์ตูนช่องลงในA3
ตอบลบเพื่อนทุกคนได้ตั้งคำถามตรวจสอบความเข้าใจของเพื่อนๆ ก่อนที่จะส่งครู นักเรียนทุกคนได้ทำอีก 2 กิจกรรมคู่นานควบคู่กันไปพร้อม คือ กิจกรรมการกินและPBLย่อยปลูกผัก
ชิ้นงานการปลูกผักนักเรียนได้ทำควบคู่กับงานทักษะชีวิต และทุกคนช่วยออกแบบแปลงผัก
ก่อนที่นักเรียนทุกคนได้ทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ครูให้นักเรียนทำเป็นการบ้าน
พร้อมกับชิ้นงานการ์ตูนช่องA3 สำหรับคนที่ยังทำไม่เสร็จบางส่วน (ขอคุณครูนำกลับไปเพิ่มเติม)