เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายผลกระทบของสื่อต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
23 ก.พ. 2558
ถึง
27 ก.พ. 2558
|
โจทย์
สื่อกับพฤติกรรมของผู้บริโภค
Key Question
-นักเรียนคิดว่าสื่อมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสื่อมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคอย่างไร
Wall thinking
- ติดชิ้นงานตามรูปแบบต่างๆ
ที่นักเรียนสนใจถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับสื่อมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคอย่างไร
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- กระดาษ ชาร์ต
- คลิป ชาย 30 อ้วนหนัก 270 กก. ทำอะไรไม่ได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ
- อินเตอร์เน็ต
|
จันทร์
ชง
: ครูเปิดคลิป ผู้ชายที่มีร่างกายอ้วนน้ำหนัก
270 กิโลกรัม. เกี่ยวกับกิจวัตรประจำวันที่เขาทำอะไรไม่ได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ
เชื่อม
: ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และร่วมพูดคุยจากสิ่งที่ได้ดู
ใช้
: นักเรียนสร้างชิ้นงานวิเคราะห์เกี่ยวกับสื่อมีอิทธิพลต่อวิถีของผู้บริโภค
อังคาร
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สื่อมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคอย่างไร?
เชื่อม
: ครูให้นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม
-
นักเรียนแบ่งบทบาทหน้าที่เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคภายหลังจากได้รับสื่อประเภทต่างๆ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันจัดระบบข้อมูลและและเตรียมตัวสร้างชิ้นงานของแต่ละกลุ่ม
พุธ
ใช้
: นักเรียนแต่ละกลุ่มสร้างชิ้นงานเกี่ยวกับสื่อกับพฤติกรรมของผู้บริโภค
ศุกร์
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายภาระงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- สังเกตและวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป
- ศึกษาข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคภายหลังจากได้รับสื่อประเภทต่างๆ
- ออกแบบชิ้นงานและนำเสนอข้อมูลที่ได้สืบค้น
- การอภิปรายร่วมกันกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- ชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น pop-up , คลิปสร้างสรรค์ , power pointฯลฯ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายผลกระทบของสื่อต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
การอยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกัน แสดงความคิดเห็นและช่วยเหลือกันทำงาน
ทักษะการวางแผน
การวางแผนในการทำงานศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เพื่อนำมาสร้างชิ้นงาน
ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชิ้นงานของตนเองและของผู้อื่น
ทักษะICT
สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคภายหลังจากได้รับสื่อประเภทต่างๆ
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับสื่อมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคอย่างไร
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
กิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
_ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้พูดคุยเกี่ยวกับตารางการกินว่ามีความคืบหน้าไปอย่างไรบ้าง
แต่ละคนได้เรียนรู้อะไรบ้างผ่านภาระงานชิ้นนี้ ทุกคนเขียนสรุปรวบรวมของสัปดาห์ที่ 6
กับ 7 มาแลกเปลี่ยนกัน
เพื่อที่จะร่วมกันวางแผนการกินผักที่ปลูกในแต่ละท่อ
_ผักของนักเรียนเกือบทุกท่อเหมาะที่จะนำมาประกอบอาหารแล้ว
และของบางท่อผักเน่าเสียหายเนื่องจากฝนตกติดต่อกันมานานตั้งแต่สัปดาห์ที่ 6
ผักคะน้าและผักชีของท่อพี่เบ้นพี่พิมพ์และพี่ชาร์ป
สามารถเก็บมาร่วมกันประกอบอาหารได้แล้ว ครูและนักเรียนจึงพูดคุยวางแผนการประกอบอาหารจากผักเพื่อสุขภาพร่วมกันในวันพุธที่ผ่านมาช่วง
10 โมง ทุกคนไปเก็บผักในแต่ละท่อและแบ่งหน้าที่กันทำงานเกี่ยวกับอาหารในมื้อนี้
แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ นักเรียนหญิงกับนักเรียนชาย
ทุกคนเตรียมอุปกรณ์มาครบและเริ่มทำเมนูต่างๆ
และถ่ายทำเป็นรายการเก็บไว้อีกช่องทาง
นำผักที่เก็บมาทำกินกับพี่ๆมัธยมและคุณครูมื้อเที่ยง
ก่อนที่จะมาถอดบทเรียนการปลูกผักในครั้งนี้ในวันต่อมา
โดยคุณครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เรียนรู้จากกินกรรม (ปัญหาที่พบ,
แนวทางการแก้ไข, สิ่งที่จะนำไปปรับใช้ ฯล,) ก่อนที่จะให้นักเรียนไปสร้างชิ้นงานตามที่นักเรียนสนใจ
_PBL
รู้ทันสื่อ : นักเรียนแต่ละกลุ่มยังขะมักเขม้นทำ
E-Book กันต่อ
เนื่องจากโปรแกรมเดิมที่ครูนัฐมาลงไว้ให้ลองทำคือ Demo เพียงเขาให้นำมาทดลองใช้ก่อน
นักเรียนจึงลงข้อมูลได้เพียง 2 หน้า และครูนัฐมาลงโปรแกรมใหม่ให้อีกครั้งแล้วอธิบายวิธีการใช้จึงง่ายต่อการลงข้อมูล
เพราะนักเรียนทุกกลุ่มทำงานเสร็จแล้วเพียงนำชิ้นงานไปอัฟลงและเขียนเพิ่มอีกนิดหน่อยก่อนที่จะส่งครูและนำเสนอต่อเพื่อนๆ
จากนั้นนักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
รวมรวมความเข้าใจตั้งแต่วันแรกของสัปดาห์เรียนอะไรมาบ้าง? รู้สึกอย่างไร?
ความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง? สิ่งที่จะนำไปปรับใช้ในกิจกรรมต่างๆมีอะไรบ้าง?
ฯลฯ ที่นักเรียนจะเขียนรวบรวมลงในชิ้นงาน.
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
_ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้พูดคุยเกี่ยวกับตารางการกินว่ามีความคืบหน้าไปอย่างไรบ้าง แต่ละคนได้เรียนรู้อะไรบ้างผ่านภาระงานชิ้นนี้ ทุกคนเขียนสรุปรวบรวมของสัปดาห์ที่ 6 กับ 7 มาแลกเปลี่ยนกัน เพื่อที่จะร่วมกันวางแผนการกินผักที่ปลูกในแต่ละท่อ
ตอบลบ_ผักของนักเรียนเกือบทุกท่อเหมาะที่จะนำมาประกอบอาหารแล้ว และของบางท่อผักเน่าเสียหายเนื่องจากฝนตกติดต่อกันมานานตั้งแต่สัปดาห์ที่ 6 ผักคะน้าและผักชีของท่อพี่เบ้นพี่พิมพ์และพี่ชาร์ป สามารถเก็บมาร่วมกันประกอบอาหารได้แล้ว ครูและนักเรียนจึงพูดคุยวางแผนการประกอบอาหารจากผักเพื่อสุขภาพร่วมกันในวันพุธที่ผ่านมาช่วง 10 โมง ทุกคนไปเก็บผักในแต่ละท่อและแบ่งหน้าที่กันทำงานเกี่ยวกับอาหารในมื้อนี้ แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ นักเรียนหญิงกับนักเรียนชาย
ทุกคนเตรียมอุปกรณ์มาครบและเริ่มทำเมนูต่างๆ และถ่ายทำเป็นรายการเก็บไว้อีกช่องทาง นำผักที่เก็บมาทำกินกับพี่ๆมัธยมและคุณครูมื้อเที่ยง
ก่อนที่จะมาถอดบทเรียนการปลูกผักในครั้งนี้ในวันต่อมา โดยคุณครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เรียนรู้จากกินกรรม (ปัญหาที่พบ, แนวทางการแก้ไข, สิ่งที่จะนำไปปรับใช้ ฯล,) ก่อนที่จะให้นักเรียนไปสร้างชิ้นงานตามที่นักเรียนสนใจ
_PBL รู้ทันสื่อ : นักเรียนแต่ละกลุ่มยังขะมักเขม้นทำ E-Book กันต่อ
เนื่องจากโปรแกรมเดิมที่ครูนัฐมาลงไว้ให้ลองทำคือ Demo เพียงเขาให้นำมาทดลองใช้ก่อน นักเรียนจึงลงข้อมูลได้เพียง 2 หน้า และครูนัฐมาลงโปรแกรมใหม่ให้อีกครั้งแล้วอธิบายวิธีการใช้จึงง่ายต่อการลงข้อมูล เพราะนักเรียนทุกกลุ่มทำงานเสร็จแล้วเพียงนำชิ้นงานไปอัฟลงและเขียนเพิ่มอีกนิดหน่อยก่อนที่จะส่งครูและนำเสนอต่อเพื่อนๆ
จากนั้นนักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ รวมรวมความเข้าใจตั้งแต่วันแรกของสัปดาห์เรียนอะไรมาบ้าง? รู้สึกอย่างไร? ความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง? สิ่งที่จะนำไปปรับใช้ในกิจกรรมต่างๆมีอะไรบ้าง? ฯลฯ ที่นักเรียนจะเขียนรวบรวมลงในชิ้นงาน.